วันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บทวิจารณ์ Doctor strange

Doctor strange


Doctor strange
  เป็นภาพยนต์ฮีโร่สายพันธุ์ใหม่ของมาเวล ซึ่งจะแตกต่างไปจากฮีโร่ตัวอื่นๆนั้นก็คือ พลังจอมเวทย์ที่เหนือธรรมชาติโดยดำเนินเรื่องจากการเล่าว่าหมอแปลกเป็นหมอที่เก่งมาก และมีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง หยิ่งยโส แต่หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้เส้นเอ็นประสาทที่มือขาด ไม่สามารถใช้งานได้ จึงไม่ได้เป็นหมอ เขาเลยจึงรึเริ่มหาวิธีรักษาซึ่งนำมาที่จะช่วยให้มือของเขาใช้งานได้นั่นก็คือ พลังมหาเวทย์

เนื้อเรื่องย่อ 
  อดีตหมอผ่าตัดมือฉมังที่เห็นแก่ตัว และจองหอง ที่โชคชะตาของเขาต้องเปลี่ยนไปหลังจากประสบอุบัติเหตุ ที่ทำให้เขาไม่สามารถใช้มือทั้งสองข้างได้ดังเดิม แม้แต่การที่จะหยิบมีดผ่าตัดเขาหันไปเพิ่งเหล้าเพื่อดับความทุกข์ของเขาจนวันหนึ่งเขาได้ยินเรื่องราวของ Ancient One ชายที่สามารถรักษาเขาให้หายได้ในทิเบต  เขาตัดสินใจเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลและตามหาทางรักษามือของเขาขึ้นไปยังเทือกเขาหิมาลัยจนกระทั้งเขามาถึงวังของ Ancient One สเตรนจ์ไม่เชื่อเรื่องเวทย์มนต์ แต่ Ancient One เห็นถึงความสามารถที่ซ่อนอยู่ภายในตัวของสเตรนจ์ เขาสนใจที่จะช่วยสเตรนจ์แต่มีข้อแม้ข้อหนึ่งว่าสเตรนจ์ต้องพิสูจน์ว่าตัวเขามีค่าพอที่จะได้รับการรักษาสเตรนจ์ที่ไม่เชื่อในเวทย์มนต์และปฏิเสธที่จะพิสูจน์ตัวเอง  ในคืนที่พายุพัดผ่านสเตรนจ์รู้ถึงแผนการของ Baron Mordo ศิษย์ของ Ancient One ที่วางแผนจะสังหารอาจารย์ของตัวเอง สเตรนจ์พยายามที่จะเตือน Ancient Oneแต่เขาถูกขัดขวางโดยเวทย์มนต์ของมอร์โด ทำให้สเตรนจ์รู้ถึงอำนาจของเวทย์มนต์ และเขาต้องสู้เวทย์มนต์ด้วยเวทย์มนต์  Ancient One ปลดปล่อยสเตรนจ์ออกจากเวทย์ของมอร์โด และบอกว่าเขารู้แผนการของมอร์โดมาโดยตลอดแต่เขาปล่อยให้เกิดขึ้นนั้น เพื่อพิสูจน์อะไรบางอย่างในตัวสเตรนจ์ สเตรนจ์ตัดสินใจเป็นศิษย์ของ Ancient One และเรียนรู้การใช้เวทย์มนต์ และทำให้เขาสามารถใช้มือของเขาได้อีกครั้ง เขากับไปยังอเมริกาและเมื่ออาจารย์ของเขาเสียชีวิต เขาได้สืบทอดตำแหน่ง Sorcerer supreme จอมเวทย์สูงสุด มีหน้าที่ปกป้องโลกมนุษย์จากการรุกรานจากโลกวิญญาณ และโลกปีศาจ

 วิจารณ์ภาพยนต์ 
หนังดำเนินเรื่องค่อนข้างไว ไม่ยืดยาดแม้แต่นิด ออกไปเข้าห้องน้ำกลับมามีงงได้เลย ฮ่าๆ  ด้วยความที่ดำเนินเรื่องไว ทำให้บางจุดหนังอธิบายไม่ค่อยชัดเจนเท่าไร  หรือบางฉากจะดูง่ายไปนิด  ขาดการบิ้วขยี้อารมณ์ไปหน่อย  แต่จุดที่น่าสนใจนั่นก็คือ การร่ายมนต์ที่แปลกใหม่ มีมิติโลกกระจกที่ไม่เคยมีหนังเรื่องไหนทำมาก่อน ซึ่งทำให้ดูแตกต่าง และไม่ค่อยน่าตื่นเต้นสักเท่าไร ถ้าต่อสู้กันในโลกความเป็นจริงจะสนุกกว่ามาก ๆ (ความคิดเห็นส่วนตัว) สำหรับในส่วนของ CG เรื่องนี้ถือว่าน่าสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ การร่ายมนต์ไปโผล่ในสถานที่ต่าง ๆ ที่อยากไป การละทุไปโลกกระจก และมิติต่าง ๆ ซึ่งเป็นที่น่าสนใจมากเลย สำหรับสิ่งที่ชื่นชอบส่วนในตัวในเรื่องนี้ นั้นก็คือ ผ้าคุม และ ประตูที่เปลี่ยนสถานที่ได้ และความคิดมันฉลาดของหมอแปลก ที่เล่นเอามึนหัวไปตาม ๆ กัน นั้นก็คือ ฉากที่ วนกลับไปซ้ำ ๆ ในช่วงเวลานั้นที่เกิดขึ้นตอนที่หมอแปลกไปต่อรองกับจอมมารในโลกของมิติ จนทำให้จอมมารยอมแพ้ ซึ่งอาจจะแปลกไปหน่อย แต่ก็ถือได้ว่าเป็นความคิดที่ฉลาดของหมอแปลก (ถ้าจะให้สนุกมากกว่านี้น่าจะมีการต่อสู้ที่จริงจัง แต่ก็ไม่แปลก) และจากการที่ได้ไปดูภาพยนต์เรื่องนี้มา โดยส่วนตัวผมให้คะแนน 9 เต็ม 10 เพราะถือว่ามีความแปลกใหม่ในตัวของฮี่โร่ ซึ่งไม่ซ้ำกับเรื่องอื่น ๆ ที่ผ่านมา 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น